วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ปุ๋ยจากเศษอาหาร

ปุ๋ยหมักจากเศษอาหาร  

 

. หาปลอกซีเมนต์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 80-100 ซม. จำนวน 2-3 ปลอกแล้วแต่ชอบนำมาซ้อนกัน หนุนรองด้วยไม้ หรืออิฐ จำนวน 3มุม ให้มั่นคง เดี๋ยวจะล้มมาทับท่านเอง ตั้งให้อยู่ในร่มจะดีมาก ให้สูงจากพื้นประมาณ 15 ซม. เอาไว้โกยปุ๋ยออก
2. หาเศษกิ่งไม้ หญ้า ฟาง ใส่ลงสูงไปประมาณ 50-60 ซม. จากนั้นท่านก็นำเศษอาหาร เปลือกผลไม้ ซากสัตว์ น้ำล้างปลา หัวปลา ไส้ปลา เยอะแยะครับ ใส่ลงไป กะประมาณสัก 5-10 ซม.  ไม่ได้ให้ใส่วันเดียวนะครับ ใส่ไปเรื่อยๆ วันไหนเหลือก็ใส่ลงไป สิ่งที่ยกเว้นห้ามใส่คือพวกที่ย่อยสลายไม่ได้ เช่น เหล็ก พลาสติก อันนี้แยกเอาไปขายจะดีกว่า และพวกสารเคมีต่างๆ
3. ทำสลับกันไปอย่างนี้เรื่อยๆเป็นชั้นๆ ถ้าครอบครัวท่านที่มีสมาชิกประมาณ 4-7 ท่าน ผมรับรองครับว่า เฉพาะเศษอาหาร ครึ่งปีก็ไม่เต็มสำหรับปลอกขนาด 1 เมตรอย่างที่บ้านผมใช้ เพราะมันจะยุบลงไปเรื่อยๆ
4. ประมาณ 45 วัน ท่านจะสังเกตุเห็นปุ๋ยหมักที่ด้านล่างสุดของปลอก ตามในรูป เอาไปใช้ได้เลยครับ รับรองว่าไม่เหม็น

เทคนิค ที่บ้านผมจะเติม พวกน้ำหมัก หรือปุ๋ยชีวภาพลงไปด้วยเพื่อเร่งการย่อยสลาย และกำจัดกลิ่นครับ ถ้าที่บ้านท่านไม่มีหัวเชื้อจุลินทรีย์ ก็ไม่ต้องไปซื้อนะครับ ทำเองง่ายนิดเดียว หรือขอพวก พด. 1 จากพัฒนาที่ดินมาเติมก็ได้ครับ ของฟรีใส่ไปเถอะ ดีกว่าเก็บไว้ให้หมดอายุ  พวกหัวเชื้อ EM เดี๋ยวนี้เกือบร้อยหรือยังไม่รู้เพราะไม่ได้ซื้อนานแล้ว
 



                        http://www.takeang.com/takeang_forums/index.php?topic=161.0                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น