วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ขจัดคราบด้ว น้ำยาเอนกประสงค์......



 

น้ำยาล้างจาน 

น้ำยาล้างจาน คือสารชำระล้าง (detergent) ที่ใช้ช่วยในการล้างจาน มีส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิว (surfactant) ที่มีการระคายเคืองต่ำ ประโยชน์หลักของน้ำยาล้างจานคือใช้ล้างภาชนะและเครื่องครัวด้วยมือหลังจากประกอบหรือรับประทานอาหารแล้ว น้ำยาล้างจานทำให้สิ่งสกปรกและไขมันหลุดจากภาชนะและรวมตัวเป็นอีมัลชัน (emulsion) อยู่ในน้ำหรือฟอง (foam) เนื่องจากโมเลกุลของน้ำยาล้างจานประกอบด้วยส่วนที่มีขั้วและไม่มีขั้วเช่นเดียวกับผงซักฟอก ส่วนที่มีขั้วจะจับกับโมเลกุลของน้ำ และส่วนที่ไม่มีขั้วจะจับกับสิ่งสกปรกให้หลุดออก ในสมัยก่อนมีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น สบู่ล้างจาน หรือ ครีมล้างจาน เนื่องจากเคยผลิตในรูปของสบู่และครีมมาก่อน ปัจจุบันน้ำยาล้างจานมีส่วนผสมอื่นรวมอยู่ด้วย เช่น น้ำมะนาวหรือชา ซึ่งเชื่อว่าเป็นการช่วยให้ภาชนะสะอาดมากขึ้นและถนอมมือมากกว่าเดิม

 ข้อเสียของน้ำยาล้างจาน

ฟองของน้ำยาล้างจานเป็นสิ่งปิดกั้นบนผิวน้ำ ทำให้ออกซิเจนในอากาศละลายน้ำไม่ได้ และกั้นไม่ให้แสงอาทิตย์ส่องลงไปใต้ผิวน้ำ พืชน้ำก็จะไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ เมื่อสิ่งมีชีวิตในน้ำขาดออกซิเจนก็จะตายลง และเมื่อสิ่งมีชีวิตตายลงจะส่งผลทำให้น้ำเน่าเสีย นอกจากนั้น สารเคมีบางชนิดในน้ำยาล้างจานอาจเป็นอันตรายกับทั้งพืชน้ำและสัตว์น้ำ และยังอาจทำให้ผิวของเราระคายเคืองบ้างเล็กน้อย

 

น้ำยาสระผมจากดอกอัญชัญ  

ส่วนผสม

1. ใช้ดอกอัญชันชนิดแห้ง 30-50 กรัม (ทำให้เส้นผมดกดำ)
2. หัวแชมพู N.8000 3 กิโลกรัม (สารชะล้าง)
3. ผงข้น 60-80 กรัม (ทำให้ส่วนผสมข้นเหนียว)
4. น้ำสะอาด 2 กิโลกรัม
5. วิตามินบี 5 50 กรัม (บำรุงเส้นผม)
6. ลาโนลีน 100 กรัม (ทำให้ผมลื่น)
7. บี.บี. 120 กรัม (ทำให้ผมนิ่ม)
8. กลีเซอรีน 100-150 กรัม (ให้ความชุ่มชื้น)
9. น้ำหอม 1-2 ออนซ์ (ทำให้ผลิตภัณฑ์มีกลิ่นหอม) แนะนำให้ใช้กลิ่น HERBAL SH-6267 ร้านวันรัตน์
10. วัตถุกันเสีย 50 กรัม (ทำให้ผลิตภัณฑ์อยู่นาน)
11. สีเชื้อน้ำเล็กน้อย
12. โปรดิวส์-500 100 กรัม (โปรตีนบำรุงเส้นผม)
13. PQ-7 100 กรัม (ปรับสภาพเส้นผม)
14. FINQUAT-CT 150 กรัม (ช่วยลดการชี้ฟูของเส้นผม)
หมายเหตุ
- ในกรณีใช้ดอกอัญชันสดจะต้องใช้ 1 เท่า ของดอกอัญชันแห้ง เช่น ใช้ดอกอัญชันแห้ง 30 กรัม สด 60 กรัม หรือใช้ดอกอัญชันแห้ง 50 กรัม สด 100 กรัม
- ต้องดึงเกสรและขั้วของดอกอัญชันออกให้หมด เพราะถ้าไม่ดึงออกให้หมดเวลาใช้ทำให้คัน


วิธีทำ
1. ตวงน้ำตามสูตรแล้วนำไปต้มให้ร้อนก่อนแล้วจึงนำดอกอัญชันต้มกับน้ำให้เดือด ต้มจนดอกอัญชันซีด แล้วยกขึ้นมากรองเอาน้ำดอกอัญชัน (เวลากรองห้ามบีบผ้ากรอง)
2. ตักน้ำดอกอัญชันมาพอประมาณ นำลาโนลีนลงไปผสมให้ละลาย แล้วทิ้งให้เย็นสนิท
3. น้ำดอกอัญชันที่เหลือปล่อยทิ้งให้เย็นสนิท
4. เมื่อน้ำดอกอัญชันในข้อ 3 เย็นสนิทแล้วให้ตวงดูว่าได้เท่าไร และน้ำลาโนลีนเย็นสนิทแล้วก็ให้ตวงดูว่าได้เท่าไรเช่นกัน (แยกคนละภาชนะ) แล้วนำตัวเลขที่ได้มาคำนวณดูว่าขาดน้ำอีกเท่าไร จากสูตร ให้เติมน้ำสะอาดได้ที่น้ำดอกอัญชันที่เหลือ เช่น น้ำดอกอัญชันได้ 1 กิโลกรัม และน้ำลาโนลีน ได้ 500 กรัม รวมแล้ว 1,500 กรัม หรือ 1 1/2 กิโลกรัม แสดงว่าขาดน้ำอีก 500 กรัม หรือ 1/2 กิโลกรัม จึงเติมไปที่น้ำดอกอัญชันแล้วคนให้เข้ากันอีกที
5. เมื่อได้น้ำดอกอัญชันตามที่คำนวณแล้วเติม N.8000 ลงไปคนให้เข้ากัน
6. เติมน้ำลาโนลีนลงไปผสมแล้วคนให้เข้ากัน เติมผงข้นลงไปแล้วกวนให้เสียงของผงข้นหายไป (เวลากวนจะมีเสียงดัง) แชมพูจะข้นเหนียวและเข้ากันดี
7. เติมวิตามินบี 5, กลีเซอรีน, บี.บี. และโปรดิวส์-500, PQ-7, FINQUAT-CT, วัตถุกันเสีย, น้ำหอม (เวลาเติมให้เติมทีละตัว แล้วคนให้เข้ากันทีละตัวเช่นกัน) เมื่อคนเข้ากันดีทิ้งให้ฟองยุบแล้วจึงบรรจุภาชนะ
ครีมนวดผมดอกอัญชัน

ส่วนผสม
1. WAX-AB 1 กิโลกรัม (เนื้อครีมนวดผม)
2. ดีไฮควอท AC 600 กรัม (ทำให้ผมนิ่มและลื่น)
3. วิตามินบี 5 50 กรัม (บำรุงเส้นผม)
4. ดอกอัญชันชนิดแห้ง 30-50 กรัม (เส้นผมดกดำ)
5. น้ำหอม 1-2 ออนซ์ (กลิ่นพฤกษา)
6. น้ำสะอาด 8-9 กิโลกรัม
7. สารกันบูด 1 ออนซ์
8. FINQUAT-CT 150 กรัม (ช่วยลดการชี้ฟูของเส้นผม)
หมายเหตุ สรรพคุณของครีมนวดผม ช่วยปรับสภาพเส้นผมให้จัดแต่งทรงได้ง่าย และช่วยให้เส้นผมไม่พันกันหลังสระผมทำให้หวีง่ายและลื่น ในกรณีใช้ดอกอัญชันสดจะต้องใช้เพิ่ม 1 เท่าตัว เช่น ดอกอัญชันแห้ง 30 กรัม สด 60 กรัม เป็นต้น

วิธีทำ

1. นำดอกอัญชันมาเด็ดเกสรและขั้วดอกออกให้หมด (ถ้าไม่เด็ดออกเวลาใช้จะทำให้คัน)
2. นำน้ำสะอาดประมาณ 4 กิโลกรัม ต้มให้ร้อนก่อน แล้วใส่ดอกอัญชันที่เด็ดเรียบร้อยลงไปต้มจนสีของดอกอัญชันซีด เป็นอันว่าใช้ได้แล้วกรองเอาน้ำของดอกอัญชันด้วยผ้าขาวบาง (ห้ามบีบผ้า) แล้วทิ้งให้เย็น เสร็จแล้วตวงน้ำดอกอัญชันดูว่าได้เท่าไร ขาดเหลือให้เติมน้ำสะอาดลงไปให้ได้เท่ากับจำนวนของน้ำตามสูตร
3. เมื่อได้น้ำตามสูตรแล้วนำ WAX-AB และดีไฮควอท AC ใส่ลงในน้ำดอกอัญชันแล้วนำขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ ให้ส่วนผสมละลายจนหมด (อย่าให้เดือด) แล้วปิดไฟยกขึ้นจากเตา นำมากวนต่อจนเกิดเนื้อครีม (กวนจนอุณหภูมิลดลงจนเกือบเย็น จะเห็นว่าครีมนวดเริ่มข้นก็ให้เติมวิตามินบี 5, น้ำหอม, FINQUAT-CT, สารกันบูด (เวลาเติมให้เติมทีละตัว แล้วคนให้เข้ากันทีละตัวเช่นกัน) แล้วกวนให้เข้ากัน เสร็จบรรจุภาชนะ

4 ความคิดเห็น: